Có con với người khác trong khi chưa ly hôn thì có vi phạm pháp luật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/07/2022

Có con với người khác trong khi chưa ly hôn thì có vi phạm pháp luật không? Xử phạt như nào với hành vi chưa ly hôn mà chung sống với người khác như vợ chồng?

Chào Luật sư, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi và chồng tôi hiện đang ly thân vì anh ta ngoại tình, hiện tại vẫn chưa có quyết định ly hôn của tòa. Tôi thì về nhà mẹ đẻ ở, anh ta thì về nhà nội còn cô nhân tình thì ở nhà riêng. Ngày 4/7 vừa qua tôi nghe nói nhân tình của anh ta đã hạ sinh một bé trai và đấy là con của 2 người họ. Tôi thắc mắc là nếu trong thời gian chưa ly hôn mà lại có con với người khác thì có vi phạm pháp luật không vậy ạ?

Rất mong được Luật sư giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Có con với người khác trong khi chưa ly hôn thì có vi phạm pháp luật không?

      Theo Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '368987');" target='_blank'>Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình như sau:

      2. Cấm các hành vi sau đây:

      a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

      b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

      c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

      d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

      đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

      e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;

      g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;

      h) Bạo lực gia đình;

      i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.

      Như vậy, theo quy định trên chỉ khi kết hôn hoặc chung sống với người khác như vợ chồng mà chưa ly hôn thì mới là vi phạm pháp luật còn chưa ly hôn mà có con với người khác thì hiện tại chưa có quy định nào.

      Xử phạt như nào với hành vi chưa ly hôn mà chung sống với người khác như vợ chồng?

      Tại Khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('5FDA3', '368987');" target='_blank'>Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:

      Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

      c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

      đ) Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

      Căn cứ Khoản 4 Điều 4 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định mức phạt tiền như sau:

      4. Mức phạt tiền quy định tại các Chương II, III, IV, V, VI và VII Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, trừ các điều quy định tại khoản 5 Điều này. Trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như của cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Theo Điều 182 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '368987');" target='_blank'>Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 quy định tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

      1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

      b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

      b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

      Do đó, hành vi chung sống chung với người khác khi chưa ly hôn sẽ bị phạt hành chính và có khả năng bị truy tố hình sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn