Có di chúc thừa kế thì có được áp dụng thừa kế thế vị không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/06/2019

Bố em mất trước bà em. Bà em mất thì có để lại di chúc mà trong di chúc thì có tên của bố em. Bà để lại cho bố em một phần di sản. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi bố em mất trước bà như vậy thì em có được thừa kế thế vị không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Thảo Uyên - Khánh Hòa

    • Theo quy định tại Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015 thì người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

      ==> Như bạn trình bày thì bà bạn có lập di chúc để lại di sản cho bố bạn. Bố bạn mất trước bà bạn. Do đó, theo quy định trên đây thì bố bạn không được xem là người thừa kế.

      ==> Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015 thì thừa kế thế vị chỉ áp dụng đối với trường hợp thừa kế theo pháp luật. Đối với trường hợp đã có di chúc thì không thể áp dụng thừa kế thế vị. Do đó dù bố bạn có tên trong di nhưng bố bạn đã mất trước bà bạn nên bố bạn không phải là người thừa kế theo di chúc. Bạn cũng sẽ không có quyền thừa kế thế vị.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

      Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

      - Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

      - Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

      - Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

      ==> Do bố bạn không được xem là người thừa kế nên phần di sản mà bố bạn được hưởng theo di chúc sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho các người thân còn lại của bà bạn theo các hàng thừa kế quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn