Có được bán nhà ở đang thế chấp ở ngân hàng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/01/2019

Tôi là Quang Minh, tôi có nhà ở đang thể chấp tại ngân hàng chưa hết hạn, nhưng gia đình tôi tính vào Nam sống nên có mong muốn bán. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Nhà đang thế chấp tại ngân hàng có được bán không? 

    • Tại Bộ luật Dân sự 2015 có quy định:

      - Thế chấp tài sản là việc một bên dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

      - Bên thế chấp được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.

      Trên thực tế nếu có mong muốn bạn có thể thay thế là nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng bằng một tài sản thế chấp khác tương đương nếu được sự đồng ý của ngân hàng.

      => Như vậy, theo quy định này thì đối với tài sản thế chấp, bên thế chấp có quyền bán nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng nếu được sự đồng ý của ngân hàng.

      Nếu được, bên ngân hàng thực hiện việc trả lại bạn Giấy phép xây dựng nhà ở, và thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp mới thực hiện thủ tục mua bán được.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn