Có được cấp lại đăng ký xe khi đang thế chấp cho ngân hàng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/12/2019

Cho tôi hỏi tôi có mua xe trả góp bên ngân hàng trong vòng 2 năm tôi đã đóng được 23 tháng nhưng tháng cuối do tôi thất nghiệp nên không có tiền đóng mà giấy tờ xe bên ngân hàng giữ. Giờ tôi có thể ra CSGT làm lại giấy đăng kí mới được không?

    • Có được cấp lại đăng ký xe khi đang thế chấp cho ngân hàng không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ vào Điều 317 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

      Như vậy, trong trường hợp của bạn thì việc bạn mua xe trả góp thông qua vay tiền bên ngân hàng và đưa giấy tờ xe cho ngân hàng giữ là hình thức thế chấp theo quy định này.

      Mặt khác tại Điều 322 Bộ luật dân sự 2015 quy định các trách nhiệm của bên nhận thế chấp cụ thể như sau:

      - Trả các giấy tờ cho bên thế chấp sau khi chấm dứt thế chấp đối với trường hợp các bên thỏa thuận bên nhận thế chấp giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp.

      - Thực hiện thủ tục xử lý tài sản thế chấp theo đúng quy định của pháp luật.

      Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng thế chấp thì ngân hàng sẽ trả lại giấy tờ xe cho bạn.

      Theo Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định chỉ được cấp lại đăng ký xe trong trường hợp đã mất còn trường hợp của bạn ngân hàng đang giữ giấy tờ xe sẽ không được cấp lại đăng ký xe theo quy định.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn