Có được cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/04/2019

Cho em hỏi em có hộ khẩu thường trú tại Nam Định nhưng gia đình chuyển vào Đồng Nai hiện tại chưa cắt Hộ khẩu nhưng có Hộ khẩu KT3 vậy em có làm lý lịch tư pháp tại Đồng Nai được không?

    • Có được cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nơi tạm trú?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 2,3 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định:

      Cá nhân nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

      a) Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

      b) Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

      Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

      Tại Khoản 2 Điều 46 Luật này cũng có quy định:

      Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 45 của Luật này; trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

      Như vậy, để làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú. Trường hợp bạn hiện tạm trú tại Đồng Nai và có hộ khẩu tại Nam Định thì bạn sẽ về Sở Tư pháp Nam Định làm thủ tục và bạn cũng có thể nhờ người thân làm thay không nhất thiết phải về địa phương.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn