Có được cho thuê lại nhà trọ mình đang thuê? Cho thuê căn hộ đã thế chấp được hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/05/2022

Có được cho thuê lại nhà trọ đang thuê? Cho thuê căn hộ đã thế chấp được không? Có phải công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê nhà ba năm không?

    • Có được cho thuê lại nhà trọ đang thuê?

      Tôi hiện đang sống tại Tp.HCM có thuê nhà nguyên căn tại Quận 4, tôi định cho sinh viên hoặc nhân viên văn phòng thuê lại lầu trên để tiết kiệm chi phí, cho hỏi việc này có phải xin ý kiến chủ nhà không?

      Trả lời:

      Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '364969');" target='_blank'>Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

      Theo Điều 475, 480 Bộ luật này thì: Bên thuê phải sử dụng tài sản thuê theo đúng công dụng của tài sản và đúng mục đích đã thỏa thuận. Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý. Trường hợp bên thuê sử dụng tài sản không đúng mục đích, không đúng công dụng thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      Như vậy, theo quy định trên thì bạn có quyền cho thuê lại nhà đang thuê nhưng phải có sự đồng ý của chủ nhà. Trường hợp bạn tự ý cho thuê lại nhà là hành vi vi phạm hợp đồng. Trường hợp bên thuê sử dụng tài sản không đúng mục đích đã thỏa thuận thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có) theo Điều 480 Bộ luật Dân sự 2015. Ngoài ra, bên cho thuê cũng có quyền phạt vi phạm hợp đồng nếu các bên có thỏa thuận rõ về vấn đề này.

      Cho thuê căn hộ đã thế chấp được không?

      Cho thuê căn hộ đã thế chấp được không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoài Nam, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Tôi có một căn nhà, đã thế chấp ở ngân hàng để vay 1 tỷ. Giờ tôi muốn cho thuê căn nhà ấy có được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 321 Bộ luật dân sự 2015 thì bên thế chấp có quyền:

      1. Khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức cũng là tài sản thế chấp theo thỏa thuận.

      2. Đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp.

      3. Nhận lại tài sản thế chấp do người thứ ba giữ và giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp do bên nhận thế chấp giữ khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp chấm dứt hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.

      4. Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.

      Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.

      5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.

      6. Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc tài sản cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.

      Như vậy, trong thời gian thế chấp căn hộ của mình, bạn vẫn có quyền được cho thuê căn hộ đó nhưng phải thông báo cho bên thuê biết về việc căn hộ đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.

      Có phải công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê nhà ba năm không?

      Có phải công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê nhà ba năm không? Tôi có một căn nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do tôi đứng tên chủ sở hữu. Vừa qua, tôi có lập hợp đồng cho người khác thuê để ở với giá 5 triệu đồng một tháng, trong thời hạn thuê ba năm, Hợp đồng chỉ có tôi và người thuê ký. Xin cho hỏi, Hợp đồng thuê nhà của tôi có cần phải công chứng, chứng thực không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 về hình thức của giao dịch dân sự thì: Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

      Theo như trình bày của bạn thì căn nhà bạn cho thuê đã được cấp giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do bạn đứng tên làm chủ sở hữu. Đây là điều kiện theo quy định để bạn xác lập hợp đồng cho người khác thuê nhà, nhưng với thời hạn cho thuê là ba năm mà không công chứng, chứng thực là không đúng quy định. Vì vậy, Hợp đồng cho thuê nhà của bạn cần phải được công chứng hoặc chứng thực mới đúng quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn