Có được đặt tên cho tác phẩm dịch hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Có được đặt tên cho tác phẩm dịch hay không? Xâm phạm quyền đứng tên, đặt tên tác phẩm bị xử lý như thế nào?

Tôi đang dịch một tác phẩm nước ngoài sang Tiếng Việt và đã được sự đồng ý của tác giả. Trong quá trình dịch tôi thấy nội dung tác phẩm không phù hợp với tên tác phẩm nên có ý định sửa tên bản Tiếng Việt. Vậy tôi có được đặt tên cho tác phẩm dịch hay không? Xâm phạm quyền đứng tên, đặt tên tác phẩm bị xử lý như thế nào?

Tôi cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • Có được đặt tên cho tác phẩm dịch hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Có được đặt tên cho tác phẩm dịch hay không?

      Căn cứ Điều 20 Nghị định 22/2018/NĐ-CP quy định quyền nhân thân, cụ thể như sau:

      1. Quyền đặt tên cho tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật sở hữu trí tuệ. Quyền này không áp dụng đối với tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

      2. Quyền công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật sở hữu trí tuệ là việc phát hành tác phẩm đến công chúng với số lượng bản sao hợp lý để đáp ứng nhu cầu của công chúng tùy theo bản chất của tác phẩm, do tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện hoặc do cá nhân, tổ chức khác thực hiện với sự đồng ý của tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả. Công bố tác phẩm không bao gồm việc trình diễn một tác phẩm sân khấu, điện ảnh, âm nhạc; đọc trước công chúng một tác phẩm văn học; phát sóng tác phẩm văn học, nghệ thuật; trưng bày tác phẩm tạo hình; xây dựng công trình từ tác phẩm kiến trúc.

      3. Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén tác phẩm quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật sở hữu trí tuệ là việc không cho người khác sửa chữa, cắt xén tác phẩm hoặc sửa chữa, nâng cấp chương trình máy tính trừ trường hợp có thoả thuận của tác giả.

      Như vậy, đối chiếu quy định trên thì bạn không được đặt tên đối với tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

      Xâm phạm quyền đứng tên, đặt tên tác phẩm bị xử lý như thế nào?

      Tại Điều 9 Nghị định 131/2013/NĐ-CP về hành vi xâm phạm quyền đứng tên, đặt tên tác phẩm, cụ thể như sau:

      1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng tác phẩm mà không nêu tên thật, bút danh tác giả, tên tác phẩm hoặc nêu không đúng tên thật hoặc bút danh tác giả, tên tác phẩm trên bản sao tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc cải chính công khai trên phương tiện thông tin đại chúng thông tin sai lệch đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

      b) Buộc sửa lại đúng tên tác giả, tên tác phẩm trên bản sao tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng có thông tin sai lệch về tên tác giả, tên tác phẩm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

      Theo đó, khi có hành vi xâm phạm quyền đặt tên tác phẩm thì có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra, còn có thể bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như cải chính công khai hoặc sửa lại đúng tên tác giả, tác phẩm có thông tin sai lệch về tên tác giả, tác phẩm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn