Có được gia hạn hộ chiếu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Trước đây tôi có xin cấp hộ chiếu để đi nước ngoài, đa lâu không sử dụng. Tôi sắp tới có nhu cầu đi nước ngoài nhưng hộ chiếu của tôi xem lại thì hộ chiếu sắp hết hạn, tôi có đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục gia hạn hộ chiếu nhưng họ không làm. Họ nói là hộ chiếu hết hạn thì làm thủ tục xin cấp lại hộ chiếu mới chứ không được gia hạn? Tôi muốn hỏi nhân viên Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói như vậy có đúng không?

    • Theo quy định pháp luật hiện hành tại Nghị định 136/2007/NĐ-CP thì hộ chiếu phổ thông là một trong các loại hộ chiếu quốc gia được cấp cho mọi công dân Việt Nam. Hộ chiếu phổ thông cấp trong nước và cấp ở nước ngoài có hình thức và nội dung như nhau nhưng có ký hiệu riêng để thuận lợi trong quản lý.

      Hộ chiếu phổ thông cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn, trừ các trường hợp sau:

      - Công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước bằng hộ chiếu do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, có nhu cầu được cấp hộ chiếu mà không đủ điều kiện để làm thủ tục cấp lại hộ chiếu theo quy định thì được xem xét cấp hộ chiếu có thời hạn không quá 01 năm để trở lại nước ngoài;

      - Công dân Việt Nam thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh, nếu được Bộ trưởng Bộ Công an quyết định cho xuất cảnh thì thời hạn hộ chiếu cấp cho công dân này do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp hộ chiếu phổ thông đã được cấp cho công dân mà hết hạn thì không được gia hạn. Đồng nghĩa, công dân phải thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu phổ thông theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Trường hợp hộ chiếu của bạn đã hết hạn thì không được gia hạn mà bạn phải làm thủ tục xin cấp lại hộ chiếu mới theo quy định của pháp luật. Việc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hồ Chí Minh không giải quyết gia hạn thời hạn hộ chiếu cho bạn là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trường hợp bạn có nhu cầu cấp lại hộ chiếu mới khi hộ chiếu hết hạn có thể nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hồ Chí Minh để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ bao gồm:

      - 01 tờ khai Mẫu X01;

      - 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn