Có được hưởng thừa kế khi đã chia tài sản chung vợ chồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Bà Nguyễn Hoàng Hoa (Ba Tơ, Quảng Ngãi) hỏi: Vợ chồng tôi lấy nhau được 15 năm, nhưng do không hợp nên vợ chồng tôi đã sống ly thân nhiều năm. Mặt khác, do vị trí công tác và sợ ảnh hưởng đến việc học tập của các con nên chúng tôi thỏa thuận yêu cầu Tòa án chia tài sản chung vợ chồng mà không làm thủ tục ly hôn. Vừa qua, chồng tôi đột ngột qua đời do bị tai nạn giao thông. Sau khi chồng tôi mất, toàn bộ số tài sản của chồng tôi do gia đình nhà chồng chiếm hữu, sử dụng hết. Bản thân tôi không có quyền lợi gì, đề nghị quý Báo tư vấn cho tôi biết trường hợp chồng tôi chết không để lại di chúc thì tôi có được quyền yêu cầu chia di sản thừa kế của chồng tôi để lại không?

    • Theo quy định tại Điều 655 Bộ luật Dân sự 2015 thì trong trường hợp vợ chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được chia di sản.

      Căn cứ vào quy định này, trường hợp của bà tuy hai vợ chồng đã chia tài sản chung nhưng vẫn tồn tại quan hệ hôn nhân nên khi chồng bà chết, bà vẫn được hưởng một phần trong khối di sản mà chồng bà để lại.

      Tuy nhiên, do chồng bà chết không để lại di chúc nên khối di sản của chồng bà sẽ được chia thừa kế theo pháp luật, theo đó bà, cha mẹ đẻ của chồng bà và các con của vợ chồng bà sẽ được hưởng di sản của chồng bà. Do đó, bà có quyền yêu cầu Tòa án bảo bệ quyền lợi của bà nếu gia đình nhà chồng bà đã chiếm đoạt hết tài sản.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn