Có được khởi kiện việc chung sống như vợ chồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/05/2019

Quý Luật gia cho hỏi. Chị gái em cùng chung sống với một người đàn ông và có với nhau hai đứa con nhưng chưa có đăng ký kết hôn. Và bây giờ người đàn ông đó lại chung sống với một phụ nữ khác có thêm một đứa con nữa nhưng có đăng ký kết hôn hay không em không biết. Như vậy chị em có thể kiện người đàn ông đó không ạ? Mong Quý luật gia tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn nhiều ạ.

    • Có được khởi kiện việc chung sống như vợ chồng?
      (ảnh minh họa)
    • Thông tư 01/2001/TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định:

      Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03/01/1987 (ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực) mà chưa đăng ký kết hôn, nếu một bên hoặc cả hai bên có yêu cầu ly hôn, thì Toà án thụ lý vụ án và áp dụng quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết vụ án ly hôn theo thủ tục chung.

      Cần chú ý là trong trường hợp sau khi quan hệ vợ chồng đã được xác lập họ mới thực hiện việc đăng ký kết hôn, thì quan hệ vợ chồng của họ vẫn được công nhận kể từ ngày xác lập (ngày họ bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng), chứ không phải là chỉ được công nhận kể từ ngày đăng ký kết hôn.

      Như vậy, nếu chị gái bạn cùng người đàn ông kia chung sống trước 1987 và không đăng ký kết hôn thì pháp luật vẫn công nhận quan hệ vợ chồng kể từ ngày bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng.

      Hiện nay, Luật Hôn nhân Gia đình 2014 chỉ thừa nhận chế độ hôn nhân một vợ một chồng và người đã có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ở đây, bạn cần cung cấp thêm thông tin về thời điểm chị gái bạn và người đàn ông kia chung sống cũng như mục đích của việc khởi kiện là gì thì mới có thể tư vấn đầy đủ và chính xác nhất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn