Có được khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại khi tai nạn trên đường không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/10/2019

Tôi muốn hỏi bố tôi bị tai nạn do đâm vào xe họ bị tụ máu đầu. Nhưng bố tôi đi đúng làn đường còn người kia đi từ bên kia sang có xi nhan nhưng do qua đường không dứt khoát bố tôi đâm vào bô xe rồi bị ngã lộn ra còn xe kia không bị ngã. Vì lúc đó cũng không có người chứng kiến lúc 6, 7h tối chỉ nghe người kia nói là bố tôi đâm. Cũng không rõ thực hư thế nào hiện bố tôi đang mổ. Vậy tôi muốn hỏi như vậy tôi có làm đơn kiện người kia và đòi bồi thường được không ạ? Mong luật sư tư vấn giúp tôi biết.

    • Theo Điều 584 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '309350');" target='_blank'>Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

      - Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      - Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      Như vậy, vấn đề xác định bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào mức thiệt hại, mức độ lỗi của các bên gây ra thiệt hại.

      Theo Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '309350');" target='_blank'>Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Như vậy, bạn có quyền khởi kiện lên Tòa án để yêu cầu đòi bồi thường.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn