Có được làm thủ tục nhận nuôi con nuôi khi con đã học xong đại học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Mình có trường hợp nuôi con nuôi cần được tư vấn mong TVPL giúp mình, mình muốn làm thủ tục nhận nuôi con nuôi cho hợp lý các giấy tờ, mình đã nhận con nuôi từ rất lâu rồi giờ cháu đã xong đại học cũng được 22 tuổi, mình muốn làm thủ tục nhận con nuôi thực tế được không? Thủ tục gồm những gì? Cấp nào có thẩm quyền giải quyết? Mình cám ơn nhiếu.

    • Vấn đề chị thắc mắc, Thư Viện Pháp Luật xin trả lời chị như sau: Tại thời điểm hiện tại thì việc nhận nuôi con nuôi như chị hỏi không thể thực hiện thủ tục đăng ký nuôi con nuôi được nữa. Cụ thể theo quy định tại Điều 50 Luật Nuôi con nuôi 2010:

      1. Việc nuôi con nuôi giữa công dân Việt Nam với nhau trước ngày Luật này có hiệu lực mà chưa đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được đăng ký trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực, nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

      a) Các bên có đủ điều kiện về nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật tại thời điểm phát sinh quan hệ nuôi con nuôi;

      b) Đến thời điểm Luật này có hiệu lực, quan hệ cha, mẹ và con vẫn đang tồn tại và cả hai bên còn sống;

      c) Giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục nhau như cha mẹ và con.

      Điều này được hướng dẫn tại Điều 23 Nghị định 19/2011/NĐ-CP như sau:

      1. Việc nuôi con nuôi đã phát sinh trên thực tế giữa công dân Việt Nam với nhau mà chưa đăng ký trước ngày 01 tháng 01 năm 2011, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Nuôi con nuôi, thì được đăng ký kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2011 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015 tại Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của cha mẹ nuôi và con nuôi.

      2. Quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với trường hợp công dân Việt Nam thường trú ở khu vực biên giới nhận trẻ em của nước láng giềng cư trú ở khu vực biên giới của nước láng giềng làm con nuôi trước ngày 01 tháng 01 năm 2011 mà chưa đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Như vậy trong trường hợp này đã hết thời hạn để thực hiện thủ tục đăng ký nhận nuôi con nuôi. Như vậy không còn có cách nào để thực hiện việc công nhận nuôi con nuôi thực tế nữa. Xin thông tin đến chị!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn