Có được một mình đứng tên sổ đỏ khi đã kết hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2018

Chào Ban biên tập, tôi tên Nguyễn Huy sinh sống và làm việc tại Vĩnh Long. Tôi cưới vợ đã được 3 tháng, hiện tôi có mua 1 mảnh đất và muốn đứng tên một mình, vợ tôi cũng đã đồng ý. Tuy nhiên khi ra UBND xã công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất thì bị từ chối (căn cứ theo Điều 38 Luật hôn nhân gia đình 2014). Vậy UBND xã từ chối như vậy có đúng không? Nhờ Ban biên tập có thể hỗ trợ cho tôi vấn đề này: Có được một mình đứng tên sổ đỏ khi đã kết hôn? Văn bản nào quy định những vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời. (0121**)

    • Có được một mình đứng tên sổ đỏ khi đã kết hôn?
      (ảnh minh họa)
    • - Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Luật hôn nhân gia đình 2014, thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng được quy định như sau: Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

      - Bên cạnh đó, chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân được quy định cụ thể tại Điều 38 Luật hôn nhân gia đình 2014:

      + Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

      + Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

      + Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

      - Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Luật này: đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung có quy định:

      + Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

      + Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này.

      => Căn cứ vào các quy định trên thì ông Huy không có văn bản thoả thuận chế độ tài sản của vợ chồng trước khi kết hôn, không có văn bản phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và không có giấy tờ chứng minh tài sản đó là tài sản riêng. Như vậy, UBND xã từ chối chứng thực hợp đồng chuyển nhượng của ông chỉ đứng tên một người là có cơ sở. Đồng thời, từ những phân tích trên, nếu bạn muốn một mình đứng tên tài sản này, thì vợ chồng bạn có thể thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng bạn hoặc theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Có được một mình đứng tên sổ đỏ khi đã kết hôn? Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Luật hôn nhân gia đình 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn