Có được quyền sở hữu khi chó lạc chạy vào nhà mình không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/07/2022

Có được quyền sở hữu khi chó lạc chạy vào nhà mình không? Muốn đòi lại chó nhà mình ở nhà người khác thì làm như thế nào? Em có nuôi một con chó 3 tuổi, nhưng bị mất 3 tháng nay, tình cờ em nhìn thấy ở nhà người ta nên muốn đòi lại có được không, xin tư vấn ạ, em cảm ơn!

 

    • Có được quyền sở hữu khi chó lạc chạy vào nhà mình không?

      Gia súc là khái niệm dùng để chỉ những loài động vật 4 chân, có vú, được thuần hóa và nuôi trong điều kiện gia đình, trang trại vậy nên có thể coi chó là gia súc.

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 231 Bộ luật dân sự 2015 quy định về việc xác lập quyền sở hữu đối với gia súc bị thất lạc như sau:

      Người bắt được gia súc bị thất lạc phải nuôi giữ và báo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 06 tháng, kể từ ngày thông báo công khai hoặc sau 01 năm đối với gia súc thả rông theo tập quán thì quyền sở hữu đối với gia súc và số gia súc được sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia súc.

      Vậy nên, theo quy định hiện hành, chỉ sau 6 tháng kể từ ngày thông báo công khai thì việc nuôi giữ mới thuộc về người bắt gia súc. Trong trường hợp của bạn, chó của bạn chỉ mới mất tích 3 tháng nên quyền sở hữu vẫn chưa thuộc về người bắt gia súc.

      Muốn đòi lại chó nhà mình ở nhà người khác thì làm như thế nào?

      Căn cứ theo Khoản 2 Điều 231 của Bộ luật này quy định nội dung như sau:

      Trường hợp chủ sở hữu được nhận lại gia súc bị thất lạc thì phải thanh toán tiền công nuôi giữ và các chi phí khác cho người bắt được gia súc. Trong thời gian nuôi giữ gia súc bị thất lạc, nếu gia súc có sinh con thì người bắt được gia súc được hưởng một nửa số gia súc sinh ra hoặc 50% giá trị số gia súc sinh ra và phải bồi thường thiệt hại nếu có lỗi cố ý làm chết gia súc.

      Như vậy, theo quy định hiện hành nếu bạn muốn nhận lại chú chó thì cần phải thanh toán tiền công nuôi giữ và chi phí khác trong suốt 3 tháng với người bắt được gia súc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn