Có được thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng sau khi kết hôn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2018

Có được thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng sau khi kết hôn không? Xin chào Ban biên tập, tôi là Duy Thành, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng được quy định cụ thể ra sao? Có được thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng sau khi kết hôn không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Duy Thành (duythanh*****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 47 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '232786');" target='_blank'>Điều 47 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng được quy định cụ thể như sau:

      Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

      Căn cứ quy định mà Ban biên tập đã trích dẫn trên đây thì trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

      Nội dung cơ bản của thỏa thuận về chế độ tài sản bao gồm:

      - Tài sản được xác định là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng;

      - Quyền, nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và giao dịch có liên quan; tài sản để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của gia đình;

      - Điều kiện, thủ tục và nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm dứt chế độ tài sản;

      - Nội dung khác có liên quan.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn