Có được thừa kế nhà do bà để lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/04/2019

Căn nhà mẹ con em đang ở là nhà thờ, sổ đỏ Bà nội của em đứng tên. Hộ khẩu gồm có Bà nội, ba, mẹ, em và em trai. Nhưng nay Bà nội và Ba em qua đời, Bà em không có di chúc (giấy tờ nhà hiện tại vẫn là Bà em đứng tên).

Bà em gồm có 3 người con gái, 3 người con trai, bây giờ các bác và cô không muốn cho mẹ con em tiếp tục ở họ đòi chia cho 6m2 ở góc nhà. Nhưng mẹ con em không đồng ý, mẹ con em vẫn muốn ở lại căn nhà đó để thờ cúng ông bà chứ không có ý định giành căn nhà hay đứng tên sổ đỏ.

Anh chị cho em xin cách giải quyết như thế nào là có lợi nhất cho mẹ con em ạ. Em cảm ơn.

    • Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

      1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

      a) Không có di chúc;

      ...

      Theo Điều 651 Bộ luật này thì:

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống (Điều 652).

      Như vậy, trong trường hợp này vì bà bạn chết không để lại di chúc nên tài sản sẽ chia đều cho những người con của bà. Ở đây, mẹ bạn là con dâu thì không có quyền hưởng di sản, tuy nhiên nếu bố bạn chết trước hoặc cùng một thời điểm với bà của bạn thì bạn sẽ được hưởng phần di sản của bố bạn nếu còn sống.

      Do đó, căn nhà trên sẽ được chia đều cho các cô, bác và bạn nếu thuộc trường hợp thừa kế thế vị. Trường hợp khác, nếu bố bạn chết sau khi bà bạn mất thì mẹ con bạn không có quyền gì đến căn nhà nên được những người còn lại chia cho 6m2 là may mắn rồi, vì lẽ ra không nhận được gì.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn