Có được thuê người khác mang thai hộ khi vợ không có khả năng sinh con không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/09/2022

Có được thuê người khác mang thai hộ khi vợ không có khả năng sinh con không? Có phải lập thành văn bản khi ủy quyền mang thai hộ không? Có thể nhờ đồng nghiệp cùng công ty mang thai hộ được không?

    • Có được thuê người khác mang thai hộ khi vợ không có khả năng sinh con không?
      (ảnh minh họa)
    • Có được thuê người khác mang thai hộ khi vợ không có khả năng sinh con không?

      Vợ chồng tôi đã chung sống 3 năm rồi nhưng vẫn chưa thể có con. Bây giờ vợ chồng tôi muốn thuê người khác mang thai hộ thì có được cho phép không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 22 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '375005');" target='_blank'>Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 giải thích:

      Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.

      Như vậy, nếu vợ chồng bạn đã 3 năm chưa có con đã áp dụng hết kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì sẽ được thực hiện việc mang thai hộ khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

      Người được nhờ mang thai hộ cần đáp ứng các điều kiện tại Khoản 3 Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '375005');" target='_blank'>Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cụ thể sau:

      - Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

      - Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

      - Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

      - Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

      - Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

      Như vậy, vợ chồng bạn không được thuê người khác mang thai hộ.

      Có phải lập thành văn bản khi ủy quyền mang thai hộ không?

      Chào ban biên tập tôi tính nhờ một người thân trong gia đình mang thai hộ giúp, vì vợ chồng tôi hiến muộn đã lâu, tôi có cần phải lập văn bản gì không? Vì đây cũng là người thân họ hàng nên tôi nghĩ không sợ tranh chấp gì.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 96 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '375005');" target='_blank'>Điều 96 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

      - Thỏa thuận về việc mang thai hộ phải được lập thành văn bản có công chứng. Trong trường hợp vợ chồng bên nhờ mang thai hộ ủy quyền cho nhau hoặc vợ chồng bên mang thai hộ ủy quyền cho nhau về việc thỏa thuận thì việc ủy quyền phải lập thành văn bản có công chứng. Việc ủy quyền cho người thứ ba không có giá trị pháp lý.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp ủy quyền về việc mang thai hộ thì bắt buộc phải thành lập thành văn bản có công chứng theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Có thể nhờ đồng nghiệp cùng công ty mang thai hộ được không?

      Vợ chồng tôi bị hiếm muộn lâu năm do điều kiện sức khỏe của tôi khó mang thai. Nay tôi muốn nhờ người chị đồng nghiệp cùng công ty mang thai hộ cho vợ chồng tôi. Xin hỏi, thỏa thuận mang thai hộ có được pháp luật công nhận? Mong Ban biên tập tư vấn cho tôi

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '375005');" target='_blank'>Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như sau:

      - Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản.

      - Vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau đây:

      + Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;

      + Vợ chồng đang không có con chung;

      + Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

      -Người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau đây:

      + Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

      + Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

      + Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

      + Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

      - Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

      - Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không được trái với quy định của pháp luật về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

      - Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      Như vậy, việc nhờ chị đồng nghiệp tại công ty không phải là người thân thích của vợ chồng bạn sẽ không thỏa điều kiện theo luật định. Do đó bạn cần đối chiều theo quy định của pháp luật mà tìm người phù hợp việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn