Có được trả tiền trước thời hạn hợp đồng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/12/2019

Mình vay 20 triệu đồng trong vòng 24 tháng, mình trả được 15 tháng rồi, giờ mình muốn trả toàn bộ tiền còn lại trước thời hạn hợp đồng không?

    • Có được trả tiền trước thời hạn hợp đồng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 470 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      - Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và không có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý, còn bên cho vay chỉ được đòi lại tài sản trước kỳ hạn, nếu được bên vay đồng ý.

      - Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      Như vậy, bạn có quyền trả lại tài sản vay (tiền) trước thời hạn trong hợp đồng vay. Nếu bạn vay với hợp đồng không lãi suất, bạn trả lại tiền vay bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước cho bên vay 1 khoảng thời gian hợp lý.

      Còn nếu, bạn vay với hợp đồng có lãi có quyền trả lại khoản vay trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn