Có được ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2018

Có được ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông không? Xin chào quý Ban biên tập, tôi tên Thành Vinh sinh sống và làm việc tại Quận 5, Tp.HCM. Vừa qua tôi có bị giao thông thổi phạt vì vi phạm giao thông, theo biên bản vi phạm thì ngày 18/6/2018 tôi phải lên nộp phạt, nhưng giờ tôi có chuyến công tác ở nước ngoài hết tháng 6 này mới về Việt Nam. Vậy cho tôi hỏi, tôi có thể ủy quyền cho người khác nộp phạt được không? Nếu được cần có những giấy tờ gì? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! Thành Vinh (thanh_vinh123**@gmail.com)

    • Việc ủy quyền nộp phạt giao thông nộp phạt hành chính là một giao dịch dân sự, do đó căn cứ theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015, đại diện theo ủy quyền quy định như sau:

      + Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

      + Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

      + Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.

      - Về giấy tờ cần có:

      + Giấy ủy quyền theo mẫu của pháp luật quy định: Trong giấy ủy quyền bạn cần phải có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật và cần ghi rõ số CMND của bạn, của người được ủy quyền và ghi rõ nội dung ủy quyền.

      + Biên bản xử phạt vi phạm giao thông của bạn;

      + Chứng minh thư nhân dân của bạn (bản chính).

      Vậy, như phân tích nêu trên bạn có thể ủy quyền cho người khác đi nộp phạt về việc vi phạm giao thông của bạn. Khi đi cần có: Giấy ủy quyền, biên bản xử phạt hành chính, chứng minh thư nhân dân của người được ủy quyền.

      Trên dây là nội dung tư vấn về việc ủy quyền cho người khác nộp phạt giao thông. Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng xem thêm tại Bộ luật Dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn