Có được xin thôi quốc tịch Việt Nam khi đang ở nước ngoài không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/07/2022

Có được xin thôi quốc tịch Việt Nam khi đang ở nước ngoài không? Công dân không được xin thôi quốc tịch Việt Nam khi nào?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp ạ. Tôi đang ở bên Anh. Bây giờ tôi muốn xin thôi quốc tịch thì có được không hay là tôi cần phải về nước để làm hồ sơ xin thôi quốc tịch vậy ạ?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Có được xin thôi quốc tịch Việt Nam khi đang ở nước ngoài không?

      Theo Khoản 1 Điều 29 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 có quy định trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam:

      1. Người xin thôi quốc tịch Việt Nam nếu cư trú ở trong nước thì nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp nơi cư trú, nếu cư trú ở nước ngoài thì nộp hồ sơ cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại. Trong trường hợp hồ sơ không có đầy đủ các giấy tờ quy định tại Điều 28 của Luật này hoặc không hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo ngay để người xin thôi quốc tịch Việt Nam bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi đang ở nước ngoài thì vẫn được xin thôi quốc tịch Việt Nam. Trường hợp này thì bạn nộp hồ sơ cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại để xin thôi quốc tịch.

      Công dân không được xin thôi quốc tịch Việt Nam là những đối tượng nào?

      Tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 27 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 những người không được xin thôi quốc tịch thuộc những trường hợp sau:

      3. Người xin thôi quốc tịch Việt Nam không được thôi quốc tịch Việt Nam, nếu việc đó làm phương hại đến lợi ích quốc gia của Việt Nam.

      4. Cán bộ, công chức và những người đang phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam không được thôi quốc tịch Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn