Có hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/05/2019

Công ty tôi hơn một tháng trước có ký hợp đồng cung cấp một lô hàng hóa cho công ty đối tác nhưng người ký hợp đồng bên phía đối tác là phó giám đốc chứ không phải là Giám đốc - người đại diện của công ty. Vì thấy giấy ủy quyền nên công ty chấp nhận ký. Nhưng nay công ty giao hàng thì mới biết là người đó không được ủy quyền từ Giám đốc, nhưng khi giao thì Giám đốc công ty vẫn chấp nhận giao dịch. Nhưng công ty cảm thấy bị lừa dối nên muốn hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bên phía công ty đối tác bồi thường được không ạ?

    • Có hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường được không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì trường hợp giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện thì người không có quyền đại diện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình, trừ trường hợp người đã giao dịch biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch.

      Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật dân sự 2015 thì trong các trường hợp sau đây, người đã giao dịch với người không có quyền đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại:

      - Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch;

      - Giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện trong các trường hợp sau đây:

      + Người được đại diện đã công nhận giao dịch;

      + Người được đại diện biết mà không phản đối trong một thời hạn hợp lý;

      + Người được đại diện có lỗi dẫn đến việc người đã giao dịch không biết hoặc không thể biết về việc người đã xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với mình không có quyền đại diện.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người đại diện đã công nhận giao dịch thì người đã giao dịch với người không có quyền đại diện sẽ không được đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      Do đó: Đối với trường hợp công ty bạn hơn một tháng trước có ký hợp đồng cung cấp một lô hàng hóa cho công ty đối tác nhưng người ký hợp đồng bên phía đối tác là phó giám đốc chứ không phải là Giám đốc - người đại diện của công ty, vì thấy giấy ủy quyền nên công ty chấp nhận ký. Nhưng nay công ty giao hàng thì mới biết là người đó không được ủy quyền từ Giám đốc, nhưng khi giao thì Giám đốc công ty vẫn chấp nhận giao dịch.

      Nên trong trường hợp này hợp đồng này vẫn có giá trị thực hiện đối với các bên tham giao giao dịch. Đồng nghĩa, công ty không thể hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bên phía công ty đối tác bồi thường được, mà công ty vẫn phải thực hiện nghĩa vụ giao hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên phía công ty đối tác có trách nhiệm thanh toán cho công ty theo thỏa thuận.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn