Có kiện được Trưởng thôn mua hàng mà không trả tiền

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, vào năm 2007 tôi có bán cho Trưởng Thôn Vĩnh Đại (cán bộ Nhà nước) anh Nguyễn Văn Ly một số vật liệu xây dựng đó là: Xi măng nhãn hiệu Xi Hoàng Thạch, để xây cống thoát nước cho tuyến đường liên xã đi qua thôn (xây công trình công cộng), sau khi hết nhiệm kỳ làm trưởng thôn anh Nguyễn Văn Ly vẫn chưa thanh toán số tiền Xi măng trên cho Tôi, và cũng không bàn giao lại cho Trưởng Thôn mới, tôi đã đòi nhiều lần nhưng anh ta lúc đầu thì hứa hẹn, sau đó thì không trả và thách thức tôi "đi mà kiện". Trong quá trình bán hàng thì chúng tôi không có hóa đơn giấy tờ gì,cũng không có cam kết gì về việc trả lãi nếu không trả được đúng hẹn( do quá tin tưởng vì anh Ly là trưởng thôn). Suốt từ năm 2007 tới nay 2011 việc kinh doanh của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn do phần lớn số vốn kinh doanh nằm đọng lại từ số tiên vật liệu anh Ly chưa thanh toán. Gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho gia đình tôi. Trong quá trình đòi nợ thì hai bên đã xẩy ra mâu thuẫn, tôi đã làm đơn xuống UBND Xã Văn Đức yêu cầu giải quyết. Kết quả UBND xã yêu cầu anh Ly hoàn trả cho gia đình tôi số tiền còn nợ đọng lại theo giá Xi măng năm 2007. Nhưng tôi không đồng ý do số vật liệu đó được mua từ năm 2007 đến nay là 2011 thì giá vật liệu đó đã tăng rất nhiều lần(giá năm 2007 là 39500đ/bao,năm 2011 là 72000đ/bao) vì vậy tôi muốn anh Ly trả lại cho tôi bằng số vật liệu trên chứ không phải bằng tiền mặt nữa. Sau đó UBND Xã trả lời là không đủ thẩm quyền giải quyết. Vậy tôi muốn hỏi yêu cầu đó của tôi có đúng không.Tôi có thể dựa vào quy định nào của nhà nước, pháp luật để kiện Và nếu tôi kiện ra tòa thì có được không và phải cần những thủ tục gì. Rất mong các luật sư có thể tư vấn giúp tôi

    • 1. HÌNH THỨC CỦA HỢP ĐỒNG

      Điều 401 BLDS quy định: Hợp đồng dân sự có thể thể hiện bằng lời nói, văn bản hoặc hành vi nhất định… trường hợp pháp luật quy định hợp đồng phải thể hiện bằng văn bản có công chứng thì phải tuân thủ quy định đó.

      Như vậy, hợp đồng mua bán xi măng giữa bạn với ông Ly là có hiệu lực pháp luật (không bắt buộc phải bằng văn bản). Trong quá trình tranh chấp, ông Ly đã thừa nhận số lượng Xi măng đã mua của bạn, chỉ còn tranh chấp nhau về giá cả.

      2. XÁC ĐỊNH GIÁ CẢ

      Khoản 3, Điều 431 BLDS quy định: “Trong trường hợp thỏa thuận mức giá hoặc phương pháp xác định giá không rõ ràng thì giá của tài sản được xác định căn cứ vào giá thị trường tại địa điểm và thời điểm giao kết hợp đồng.”.

      Như vậy, theo quy định pháp luật thì giá tiền mua Xi măng được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giao kết hợp đồng (năm 2007).

      3. THỜI ĐIỂM THANH TOÁN VÀ LÃI SUẤT

      Nghĩa vụ trả tiền được quy định tại Điều 438 BLDS, cụ thể như sau: “Nghĩa vụ trả tiền

      1. Bên mua phải trả đủ tiền vào thời điểm và tại địa điểm đã thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận thì phải trả đủ tiền vào thời điểm và tại địa điểm giao tài sản.

      2. Bên mua phải trả lãi, kể từ ngày chậm trả theo quy định tại khoản 2 Ðiều 305 của Bộ luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”.

      Như vậy, ông Ly có nghĩa vụ trả tiền cho bạn tính theo giá năm 2007 và phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán. Nếu các bên không thống nhất được giá cả thì bạn có thể khởi kiện để tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn