Có nên làm giấy ủy quyền sử dụng đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2018

Gia đình tôi định mua mảnh đất của em chồng, nhưng chúng tôi không làm hợp đồng mua bán mà chỉ làm giấy ủy quyền sử dụng đất. Trong nội dung giấy ủy quyền chúng tôi thỏa thuận rõ về việc sử dụng, định đoạt mảnh đất với thời hạn 50 năm. Vậy luật sư cho tôi hỏi giấy uỷ quyền đó có tính pháp lý không?

    • Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Thời hạn ủy quyền:

      Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

      Như vậy, về mặt pháp lý giấy ủy quyền có hiệu lực pháp lý. Trong giấy ủy quyền hai bên có thỏa thuận nội dung sử dụng, định đoạt tài sản, tuy nhiên nếu hết thời hạn 50 năm thì giấy ủy quyền trên chấm dứt hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành thì không nên làm giấy ủy quyền để né thủ tục mua bán, để bảo vệ tốt quyền lợi cho gia đình bạn nhất là khi đền bù giải phóng mặt bằng thì nên làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đăng ký sang tên để tránh tình trạng tranh chấp xảy ra.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn