Có phải bồi thường thiệt hại do say rượu gây ra không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/01/2019

Gần nhà tôi có xảy ra một vụ việc như sau: Do nhà anh A và nhà anh B có mâu thuẫn từ lâu từ việc gieo trồng cây ớt giống, trong lúc anh A đang say rượu, do đi ăn giỗ ở đâu đó về, thì anh có hành vi phá và nhổ toàn bộ giống cây ớt nhà anh B lên, làm anh B bị thiệt hại khá nhiều, vì thời điểm đó ớt đang có giá. Tuy nhiên, hành vi của anh A xảy ra khi anh đang say rượu, thế thì anh A có phải bồi thường thiệt hại cho anh B không? Vì anh B nói nếu anh A không bồi thường thỏa đáng sẽ kiện ra Tòa.

    • Có phải bồi thường thiệt hại do say rượu gây ra không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 13 Bộ luật hình sự 2015 có quy định:

      Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

      => Như vậy, xét về trách nhiệm hình sự thì người say rượu vẫn phải chịu trách nhiệm.

      Tại Điều 596 Bộ luật dân sự 2015 có quy định bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra như sau:

      - Người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường.

      - Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

      => Như vậy, với hành vi của anh A đang say rượu nhưng thực hiện hành vi nhổ bỏ toàn bộ ớt giống của anh B thì trường hợp này anh A sai hoàn toàn, do đó anh A có trách nhiệm phảo bồi thường cho anh B.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn