Có phải cấp dưỡng cho vợ sau khi ly hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Tôi có vấn đề rất mong được sự tư vấn từ anh chị. Trong thời kỳ hôn nhân, tôi và vợ tôi có làm hợp đồng công chứng chứng nhận một số khoản thu nhập sẽ là tài sản riêng của tôi. Hiện nay, tôi và vợ ly hôn, nhưng vợ tôi không có việc làm. Vậy cho tôi hỏi tôi có phải lấy tài sản riêng của mình để cấp dưỡng cho vợ hay không? Và mức cấp dưỡng là bao nhiêu? Rất mong nhận được phản hồi từ anh chị. Xin trân trọng cảm ơn!

    • Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng được quy định tại Điều 115 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 như sau:

      Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

      Theo quy định nêu trên, nếu sau khi ly hôn, vợ bạn gặp khó khăn, túng thiếu (việc vợ bạn không có việc làm là căn cứ chứng minh cho sự khó khăn và túng thiếu), đồng thời muốn nhận cấp dưỡng từ bạn, thì bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

      Về mức cấp dưỡng: Điều 116 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về mức cấp dưỡng cho vợ hoặc chồng sau khi ly hôn như sau:

      1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Như vậy, theo quy định của luật này thì sẽ phụ thuộc sự thỏa thuận giữa bên cấp dưỡng và bên nhận cấp dưỡng. Căn cứ để tính cấp dưỡng phụ thuộc vào thu nhập, khả năng thực tế của bạn và nhu cầu thiết yếu của người nhận cấp dưỡng là vợ bạn. Như vậy, lúc này việc cấp dưỡng sẽ phụ thuộc vào khả năng của bạn, do đó việc bạn có tài sản riêng là căn cứ để xét về khả năng và thu nhập. Nếu khi ly hôn mà vợ bạn yêu cầu được cấp dưỡng và đáp ứng được điều kiện theo quy định thì việc bạn có tài sản riêng cũng là căn cứ để chứng minh khả năng kinh tế của bạn để thực hiện việc cấp dưỡng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn