Có phải chia thừa kế tài sản đã tặng cho trước khi chết không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2017

Có phải chia thừa kế tài sản đã tặng cho trước khi chết không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Khánh Hoài, hiện đang sinh sống tại tỉnh Hưng Yên, có vấn đề thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Ông tôi trước khi mất 1 năm có làm hợp đồng tặng cho căn nhà đang ở cho tôi (ông không cho các con ông biết vì sợ họ sẽ bán sau khi ông mất). Tôi đã làm thủ tục sang tên nhưng sau đó ông mất, các người con yêu cầu tôi trả lại giất tờ nhà để sang tên người khác.Tôi không đưa giấy tờ ra. Những người con của ông tổ chức họp gia đình để lấy lại giấy chủ quyền căn nhà nói trên. Như vậy tôi có vi phạm pháp luật không? Nếu họ họp gia đình thì có làm được chủ quyền khác không? Vì căn nhà đó tôi chỉ đứng tên thôi chứ hiện tại tôi không có ở nhưng từ nhỏ tôi có sống ở căn nhà đó và có tu sửa căn nhà. Sau khi có gia đình tôi có nhà riêng. Mong sớm nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Có phải chia thừa kế tài sản đã tặng cho trước khi chết không?
      (ảnh minh họa)
    • Chào bạn, theo quy định pháp luật hiện hành thì nếu ông bạn đã tặng cho bạn căn nhà nêu trên một cách hợp pháp và bạn cũng đã làm thủ tục sang tên thì lẽ dĩ nhiên, căn nhà thuộc chủ quyền của bạn, không ai có quyền can thiệp. Dù cho con của ông bạn có tổ chức họp gia đình cũng không thể làm lại giấy chủ quyền khác đối với căn nhà trên.

      Trong trường hợp việc tặng cho nhà thực hiện không hợp pháp hoặc có vấn đề phát sinh khiến cho việc tặng cho vô hiệu thì căn nhà có sẽ được tính là di sản thừa kế mà ông bạn để lại và được chia theo pháp luật theo Điểm a Khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự 2015.

      Việc chia thừa kế được thực hiện theo Điều 651 Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể:

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc chia thừa kế tài sản đã tặng cho trước khi chết. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn