Có phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng với con ngoài giá thú không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/08/2022

Có phải thực hiện Nghĩa vụ cấp dưỡng với con ngoài giá thú không? Mức cấp dưỡng với con ngoài giá thú được quy định như thế nào?

Những ngày qua xuất hiện vấn đề khiến nhiều người phân vân là con ngoài giá thú có quyền được yêu cầu cấp dưỡng hay không, nhất là đối với những gia đình có con ngoài giá thú. Cấp dưỡng cũng là một nghĩa vụ mà không phải ai cũng biết rõ, nhất là đối với con ngoài giá thú. Nên tôi thắc mắc là có phải thực hiện Nghĩa vụ cấp dưỡng với con ngoài giá thú không? Mức cấp dưỡng với con ngoài giá thú được quy định như thế nào?

Mong anh chị ban biên tập hỗ trợ. Tôi cảm ơn. 

    • 1. Có phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng với con ngoài giá thú không?

      Căn cứ Khoản 24 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

      24. Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này.

      Tại Điều 107 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định nghĩa vụ cấp dưỡng, như sau:

      1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này.

      Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

      2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của Luật này, Tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật này.

      Bên cạnh đó, Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng:

      1. Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

      Theo đó, nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ với con nên con ngoài giá thú phải được hưởng cấp dưỡng tương đương với con ruột, đồng thời cha, mẹ ruột của con ngoài giá thú cũng phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

      2. Mức cấp dưỡng với con ngoài giá thú được quy định như thế nào?

      Theo Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về mức cấp dưỡng, cụ thể như sau:

      1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Như vậy, căn cứ vào quy định này thì mức cấp dưỡng với con ngoài giá thú được hưởng dựa trên mức thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn