Có phải trả lãi chậm trả khi hợp đồng không quy định?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/07/2017

Có phải trả lãi chậm trả khi hợp đồng không quy định? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Phương, hiện tôi đang làm chuyên viên XNK của công ty cổ phần Nam Sao, có vấn đề thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Hồi tháng 01/2014, tôi có cho một người bạn vay số tiền là 50 triệu để xây nhà. Tôi và người này đã viết hợp đồng có nội dung là phải trả tôi số tiền trên trước ngày 01/01/2015, vì là bạn bè nên hợp đồng tôi không bắt bạn tôi phải trả lãi. Tuy nhiên, tới nay là năm 2017, người bạn này vẫn cứ khất hết lần này đến lần khác mà không chịu trả tiền cho tôi. Tôi có gặp mặt và yêu cầu anh ta trả tiền cho tôi là 50 triệu và cả tiền lãi do trả chậm. Người này lại cãi lại, nói rằng lúc làm hợp đồng không đòi lãi mà sao giờ lại đòi. Tôi có giải thích là lãi do trả chậm thì anh ta không nghe, còn lớn tiếng cãi nhau với tôi. Cho tôi hỏi, tôi đòi tiền lãi vậy có hợp lý không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn! (minh.phuong***@gmail.com)

    • Việc tính lãi chậm trả, nếu các bên không thỏa thuận thì sẽ được tính theo quy định của pháp luật. Do đó, bạn đòi tiền lãi chậm trả trong trường hợp này là hợp lý. Ban biên tập xin thông tin đến bạn một số căn cứ pháp lý như sau:

      Điều 357 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      Trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

      Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn tại thời điểm trả nợ.

      Căn cứ vào các quy định trên, nếu giữa bạn và người vay có thoả thuận về việc người vay phải trả lãi khi chậm thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì mặc dù, việc bạn cho anh người vay vay tiền là không tính lãi nhưng bạn vẫn có quyền yêu cầu người vay phải trả lãi cho bạn đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ.

      Trong trường hợp, giữa bạn và người vay không có thoả thuận về việc anh người vay phải trả lãi khi chậm thực hiện nghĩa vụ trả nợ, thì bạn không có quyền yêu cầu anh người vay phải trả lãi cho bạn trong thời gian chậm thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc trả lãi chậm trả khi hợp đồng không quy định. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn