Có phải trả lại tài sản khi người bị tuyên bố đã chết trở về?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/01/2017

Trước đây, tôi lấy anh Nam, anh ấy làm nghề đánh cá trên biển, do gặp tai nạn khi đi đánh cá anh Nam đã mất tích, không có tin tức gì và sau đó tòa án đã tuyên bố anh ấy chết. Khoảng 1 năm trước tôi kết hôn với anh Tú, chúng tôi sống tại căn nhà trước đây tôi với anh Nam ở. Nhưng sau khi tôi và anh Tú kết hôn được 6 tháng thì anh Nam trở về. Anh Nam yêu cầu tôi trả lại căn nhà với lí do căn nhà do tiền anh Nam bỏ ra xây dựng. Căn nhà là được xây dựng sau khi tôi với Nam kết hôn. Vậy tôi muốn hỏi tôi có phải trả lại ngôi nhà cho anh Nam không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! (Minh Tuyết)

    • Theo Điều 73 Bộ luật dân sự 2015 quy định về việc huỷ bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết như sau:

      1. Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.

      2. Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ trường hợp sau đây:

      a) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Tòa án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;

      b) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.

      3. Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

      Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      4. Quan hệ tài sản giữa vợ và chồng được giải quyết theo quy định của Bộ luật này, Luật hôn nhân và gia đình.

      5. Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật, anh Nam sẽ được tòa án hủy quyết định tuyên bố đã chết, cũng như khôi phục lại các quan hệ nhân thân. Tuy nhiên, vì chị đã kết hôn hợp pháp với anh Tú trong thời gian anh Nam bị tòa án tuyên đã chết nên quan hệ vợ chồng giữa chị và anh Tú vẫn có hiệu lực pháp luật.

      Về vấn đề tài sản, cụ thể là căn nhà của chị và anh Nam, căn nhà này được xây dựng sau khi hai anh chị kết hôn, vậy đây là tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên, giữa chị và anh Nam đã chấm dứt quan hệ vợ chồng nên tài sản chung này sẽ được chia đôi theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

      Nhưng vì tài sản chung của anh chị là căn nhà (hiện vật) nên không thể chia đôi. Vì vậy có thể giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014.

      Theo đó, tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc trả lại tài sản khi người bị tuyên bố đã chết trở về. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn