Có phân biệt cháu nội, cháu ngoại khi chia thừa kế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Có phân biệt cháu nội, cháu ngoại khi chia thừa kế không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, cháu tên là Lê Trọng Hùng, hiện giờ đang học Đại học năm 2 của trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, cháu có vấn đề thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn ạ. Chuyện là ông nội cháu mất (không có di chúc) để lại 81 triệu trong ngân hàng, một căn nhà, mảnh vườn trồng rau và một sạp vải ở chợ Thủ Đức đang cho thuê. Cha cháu và hai cô đều mất trước ông nội. Hai cô cháu có ba người con sống cùng với ông. Vậy cháu là cháu nội có được hưởng thừa kế nhiều hơn ba người cháu ngoại không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp cháu. Xin chân thành cảm ơn! Lê Trọng Hùng (lthungbb***4@yahoo.com.vn)

    • Pháp luật hiện hành không có sự phân biệt cháu nội, cháu ngoại, không phân biệt trai, gái trong việc phân chia di sản thừa kế. Tình huống của bạn, Ban biên tập phân tích như sau:

      Vì ông nội bạn mất mà không để lại di chúc nên theo Điểm a Khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 thì di sản ông nội bạn để lại phải chia theo pháp luật.

      Theo quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 thì:

      Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

      Theo như bạn trình bày thì cha và hai cô của bạn đều mất trước ông nội, có nghĩa là hàng thừa kế thứ nhất không còn ai nữa. Do đó, bạn và 2 người cháu ngoại khác nằm ở hàng thừa kế thứ hai sẽ được chia thừa kế theo quy định.

      Khoản 2 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định: Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Như vậy, bạn và 2 người cháu ngoại sẽ được chia di sản với phần của mỗi người là ngang nhau, không phân biệt trai, gái, lớn, nhỏ, cháu nội hay cháu ngoại.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc phân biệt cháu nội, cháu ngoại khi chia thừa kế. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn