Cơ quan nào có thẩm quyền cải chính giấy khai sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/07/2020

Tôi đã hoàn tất thủ tục nhận cháu ruột của tôi làm con nuôi. Tôi có thể cải chính giấy khai sinh của cháu từ tên bố mẹ đẻ sang tên của vợ chồng tôi không? Và nếu được thì cơ quan nào sẽ giải quyết?

    • Khoản 2 Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định về phạm vi thay đổi hộ tịch, cụ thể:

      Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.

      Điều 27 Luật này quy định về thẩm quyền cải chính hộ tịch:

      Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

      Điểm b Khoản 2 Điều 7 Luật này quy định:

      Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

      Như vậy, chị có quyền cải chính giấy khai sinh của cháu từ tên bố mẹ đẻ sang tên của vợ chồng chị. Trường hợp này nếu cháu chị dưới 14 tuổi chị có thể đến Ủy ban nhân dân xã nơi trước đây đăng ký khai sinh cho cháu hoặc đến Ủy ban nhân dân xã nơi chị cư trú để thực hiện, còn nếu cháu chị từ đủ 14 tuổi trở lên thì thực hiện tại Ủy ban nhân dân huyện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn