Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/10/2018

Anh chi cho em hỏi theo quy định của nước ta hiện nay thì cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi ạ? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều.

    • Theo quy định tại Điều 25 Luật Nuôi con nuôi 2010' onclick="vbclick('1A632', '265546');" target='_blank'> Điều 25 Luật Nuôi con nuôi 2010 thì Việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      - Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

      - Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

      - Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

      - Có các hành vi vi phạm sau:

      + Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em.

      + Giả mạo giấy tờ để giải quyết việc nuôi con nuôi.

      + Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi.

      + Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số.

      + Lợi dụng việc làm con nuôi của thương binh, người có công với cách mạng, người thuộc dân tộc thiểu số để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước.

      + Ông, bà nhận cháu làm con nuôi hoặc anh, chị, em nhận nhau làm con nuôi.

      + Lợi dụng việc nuôi con nuôi để vi phạm pháp luật, phong tục tập quán, đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

      Khi có các căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi được trích dẫn trên đây thì các tổ chức, cá nhân sau đây có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết việc chấm dứt việc nuôi con nuôi:

      - Cha mẹ nuôi.

      - Con nuôi đã thành niên.

      - Cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ của con nuôi.

      - Cơ quan, tổ chức sau đây có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi khi có một trong các căn cứ quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 25 của Luật Nuôi con nuôi 2010:

      + Cơ quan lao động, thương binh và xã hội;

      + Hội liên hiệp phụ nữ.

      Theo quy định tại Điều 10 Luật Nuôi con nuôi 2010 thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn