Có quyền thay đổi mức cấp dưỡng do khó khăn về kinh tế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/01/2019

Năm 2017, tôi và vợ ly hôn và Tòa án buộc tôi có trách nhiệm cấp dưỡng cho con 5 tuổi là 3 triệu/tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tôi gặp khó khăn về kinh tế, làm ăn thua lỗ đang nợ ngân hàng. Tôi có thể làm đơn xin giảm mức cấp dưỡng không? 

    • Có quyền thay đổi mức cấp dưỡng do khó khăn về kinh tế
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 quy định: Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

      Theo Điều 116 Luật Hôn nhân Gia đình 2014 thì mức cấp dưỡng được xác định như sau:

      1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Khoản 2 Điều 117 Luật này cũng có quy định: Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Như vậy, theo quy định trên thì mức cấp dưỡng có thể thay đổi nếu có lý do chính đáng. Ở đây bạn có khó khăn về kinh tế, đang nợ ngân hàng thì có thể xem là có lý do chính đáng nên bạn có thể thỏa thuận lại với vợ cũ, nếu bên kia không đồng ý thì bạn yêu cầu Tòa án giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn