Có thể bỏ tù người vay tiền mà không trả không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016
Khoảng đầu tháng 3/2014 tôi có cho một người bạn của chị tôi mượn gấp 20 triệu. Người đó nói là ba tháng sau sẽ trả tôi ngay. Nhưng đến nay dù đã nhiều lần đòi nhưng người đó vẫn không chịu trả, còn thách thức tôi đi kiện chứ không có tiền trả trong năm nay. Phải làm sao để tôi có thể lấy lại được số tiền trên? Liệu có thể bỏ tù những người coi thường pháp luật như vậy ít hôm cho tỉnh ra được không luật sư?
    • Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2005.

      Việc bạn cho mượn tiền đơn thuần là một giao dịch dân sự, giữa hai bên đã xác lập một hợp đồng vay mượn. Nên khi người vay không chịu trả số tiền đã vay thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án nơi người vay về “tranh chấp hợp đồng vay tài sản”. Bạn cần có các chứng cứ chứng minh về việc đã cho vay và người vay không chịu trả tiền vay.

      Khi đã có bản án hoặc quyết định của Tòa án buộc người vay trả lại tiền cho bạn thì người vay sẽ phải thi hành. Nếu như người vay vẫn không chấp hành bản án, quyết định của Tòa thì bạn có thể làm đơn yêu cầu thi hành án. Lúc này cơ quan thi hành án sẽ tiến hành xử lý các tài sản hợp pháp của người vay để trả nợ cho bạn. Còn nếu người vay không có bất cứ một tài sản nào thì Tòa án có thể yêu cầu người vay đi làm và trả dần cho bạn.

      Lưu ý với bạn là trong trường hợp này chỉ có thể xử lý với khối tài sản của người vay chứ không thể bắt người đó vào tù được. Người vay không có dấu hiệu bỏ trốn hay lừa đảo để chiếm đoạt số tiền của bạn nên không thể xử lý hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn