Có thể chỉnh sửa quê quán của con trong giấy khai sinh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2019

Bố tôi sinh ra tại Ninh Bình và lên Tuyên Quang khai hoang. Tôi sinh ra và lớn lên tại tuyên Quang và quê quán trong lý lịch tôi ghi ở Ninh Bình. Khi tôi sinh cháu và có ghi quê quán cháu ở Tuyên Quang có được không, nếu ghi như thế trong giấy khai sinh rồi thì có sửa được không ạ. Kính mong luật sư trả lời giúp ạ.

    • Theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014: "Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh."

      Như vậy trong trường hợp này vì quê quán của bạn là Ninh Bình do vậy con bạn sẽ không thể có quê quán là Tuyên Quang trừ khi quê quán của mẹ cháu là Tuyên Quang và hai vợ chồng bạn thỏa thuận cho cháu theo quê quán của mẹ.

      Bên cạnh đó, căn cứ Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch 2014 quy định về Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch cụ thể như sau:

      "1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

      2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch."

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì bạn chỉ có thể thực hiện thay đổi thông tin trong hộ tịch của con bạn khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Như vậy nếu bạn đã đăng ký quê quán cho con bạn rồi thì bạn không thể thay đổi được nữa.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn