Có thể đổi họ cho con khi con không đồng ý?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2021

Vợ chồng tôi đang làm thủ tục ly hôn. Chúng tôi có một con chung hiện cháu được 10 tuổi. Hiện tôi muốn đổi họ cho cháu từ họ của cha sang họ của mẹ, nhưng hiện tại cháu vẫn chưa chịu đồng ý. Xin hỏi tôi có thể đổi họ cho cháu được không?

    • Theo Điểm a Khoản 1 Điều 27 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về quyền thay đổi họ của cá nhân như sau: Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 về phạm vi của việc thay đổi hộ tịch như sau: Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

      Như vậy, thay đổi họ từ họ của cha sang họ của mẹ cho cháu thuộc trường hợp được pháp luật cho phép thực hiện.

      Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 27 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Việc thay đổi họ cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

      Mà con chị hiện đã 10 tuổi, nên phải có sự chấp nhận của cháu thì chị mới có thể làm thủ tục đổi họ cho cháu được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn