Có thể nhờ người khác lập di chúc cho mình được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/07/2022

Có thể nhờ người khác lập di chúc cho mình được không? Di chúc đã được công chứng có thể sửa đổi hay không?

Tôi năm nay gần 75 tuổi. Năm xưa tôi được thừa kế và các anh chị tặng cho nhiều đất cùng với việc đi thực hiện kinh tế mới ở Bà Rịa nên cũng có được 4 5 lô đất. Nay tôi muốn lập di chúc nhưng do tuổi cao không thể tự tay viết được di chúc nên tôi có thể nhờ cháu tôi lập di chúc của tôi được không? Di chúc đã được công chứng có thể sửa đổi hay không? 

Mong anh chị các bạn tư vấn cho tôi. Tôi cảm ơn.

 

    • Có thể nhờ người khác lập di chúc cho mình được không?

      Tại Điều 634 Bộ luật dân sự 2015 quy định di chúc bằng văn bản có người làm chứng:

      Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

      Việc lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 631 và Điều 632 của Bộ luật này.

      Theo Điều 631 Luật này về nội dung của di chúc:

      1. Di chúc gồm các nội dung chủ yếu sau:

      a) Ngày, tháng, năm lập di chúc;

      b) Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;

      c) Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;

      d) Di sản để lại và nơi có di sản.

      2. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, di chúc có thể có các nội dung khác.

      3. Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

      Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

      Bên cạnh đó Điều 632 Bộ luật quy định người làm chứng cho việc lập di chúc như sau:

      Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

      1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.

      2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

      3. Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      Như vậy, bạn có thể nhờ người khác lập di chúc cho mình nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng và hai người này không được là người thừa kế, người liên quan tới nội dung di chúc và kể cả người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

      Di chúc đã được công chứng có thể sửa đổi hay không?

      Theo quy định Điều 56 Luật Công chứng 2014 về công chứng di chúc:

      1. Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

      2. Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

      Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

      3. Di chúc đã được công chứng nhưng sau đó người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ đó. Trường hợp di chúc trước đó đang được lưu giữ tại một tổ chức hành nghề công chứng thì người lập di chúc phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ di chúc biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đó.

      Theo đó, khi muốn sửa đổi di chúc thì có thể yêu cầu công chứng viên sửa đổi di chúc và phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ di chúc biết việc sửa đổi di chúc đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn