Có thể rút ngắn thời hạn xóa án tích không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi là công an đang chuẩn bị kết hôn nhưng cha của bạn trai tôi lại mới chấp hành hình phạt tù xong? Theo quy định của cơ quan thì tôi phải đợi cha của bạn trai được xóa án tích tôi mới được kết hôn? Vậy quy định này có đúng không? Cha của bạn trai tôi chịu án tù 02 năm vì vi phạm pháp luật về giao thông thì khi nào được xóa án tích? Có thể xin xóa án tích trước thời hạn được không? Phải làm như thế nào?
    • Cùng với việc tuân thủ các điều kiện kết hôn, thủ tục đăng ký kết hôn theo Luật Hôn nhân – Gia đình 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, người đang công tác trong ngành Công an nhân dân còn phải tuân theo những quy định đặc thù, chặt chẽ hơn của ngành mình. Cụ thể Quyết định 1275/QĐ-BCA, ngày 26 tháng 10 năm 2007 Quy định về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân có quy định một trong các điều kiện cơ bản không lấy chồng (vợ) công an có bố/mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù. Như vậy, trong trường hợp của chị, để không thuộc trường hợp trên, cha bạn trai chị phải được xóa án tích.

      Vì cha bạn trai chị không bị kết tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) và chịu mức tù là 02 năm nên căn cứ theo điểm b Khoản 2 Điều 64 của Bộ luật này, cha bạn trai chị sẽ được đương nhiên xóa án tích sau 03 năm kể từ ngày chấp hành xong bản án. Đồng thời, cha bạn trai chị có thể được xóa án tích trong trường hợp đặc biệt nếu có những biểu hiện rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú đề nghị; đã đủ 1/3 thời hạn trên theo Điều 66 Bộ luật Hình sự. Hướng dẫn điều này, điểm a Mục 11 Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP, ngày 04 tháng 8 năm 2000 Hướng dẫn áp dụng một số quy định trong Phần chung của Bộ luật Hình sự 1999 quy định: “có những tiến bộ rõ rệt” là sau khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án đã hòa nhập vào cộng đồng, tham gia làm ăn lương thiện, chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước… “Đã lập công” là có thành tích xuất sắc trong cuộc sống, trong sản xuất, chiến đấu, học tập, công tác được cơ quan có thẩm quyền khen thưởng hoặc chứng nhận. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, cha bạn trai chị có thể được Tòa án xóa án tích.

      Về thủ tục xóa án tích, hiện nay có 02 hình thức xóa án tích:

      Thứ nhất, xóa án tích tại Tòa án: Theo đó, cha bạn trai chị nếu cần cấp Giấy chứng nhận xóa án tích thì cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ với các giấy tờ sau: Đơn xin xóa án tích (theo mẫu); Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của trại giam nơi thụ hình án cấp; Giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khoản bồi thường, án phí, tiền phạt; Giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an Quận, Huyện nơi người bị kết án thường trú cấp (theo mẫu quy định của ngành Công an); Bản sao hộ khẩu; Bản sao chứng minh nhân dân. Nếu xóa án tích trong trường hợp đặc biệt, ngoài các giấy tờ trên phải có thêm Văn bản đề nghị của chính quyền, cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án thường trú, công tác. Cha bạn trai chị có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Tòa án đã xét xử sơ thẩm để xóa án tích và không phải nộp bất cứ khoản tiền lệ phí Tòa án nào trừ trường hợp xin sao Quyết định xóa án tích hoặc Giấy chứng nhận xóa án tích.

      Thứ hai, xóa án tích thực hiện tại cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Cha bạn trai chị có thể đến cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp) để xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Phiếu Lý lịch tư pháp, trong đó có ghi “Không có án tích”, nếu thuộc các trường hợp đương nhiên xóa án tích và có đủ điều kiện đương nhiên xóa án tích cũng là một trong các loại giấy tờ chứng minh cha bạn trai chị đã được xóa án tích. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm xác minh các nội dung trong đó có các điều kiện được xóa án tích làm cơ sở để cấp phiếu.

      Vì những người được xóa án tích được coi như chưa bị kết án nên nếu cha bạn trai chị được xóa án tích thông qua các hình thức trên thì chị và bạn trai có thể kết hôn nếu đáp ứng được đầy đủ các điều kiện còn lại của ngành Công an nhân dân và các quy định pháp luật liên quan.

      Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

      HUY LÂM

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn