Có thể ủy quyền cho người nhà khởi kiện đòi nợ được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2019

Anh họ của tôi làm ăn với bạn bè, có cho bạn vay tiền với lãi suất là 4%/tháng, có giấy viết tay và chữ ký của hai bên. Nay người bạn làm ăn thua lỗ và không chịu trả tiền nhưng anh họ của tôi đang bận việc ở xa không thể về để khởi kiện được thì anh họ của tôi có thể ủy quyền cho tôi khởi kiện để đòi nợ được không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi, chân thành cảm ơn rất nhiều

Quang Trung (trung***@gmail.com)

    • Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

      1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

      Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

      2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

      Theo quy định tại Khoản 1 thì mức lãi suất do các bên thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Anh họ của Anh/Chị thỏa thuận lãi suất 4%/tháng, tức 48%/năm đã vượt quá mức lãi suất cho phép. Do đó, điều khoản lãi suất vay trong hợp đồng vay sẽ bị tuyên vô hiệu, khi khởi kiện ra Tòa án, Tòa án giải quyết dựa trên hợp đồng vay tiền của hai bên và áp dụng mức lãi suất là lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 nêu trên tại thời điểm trả nợ (tức 10%/năm của khoản tiền cho vay).

      Về vấn đề làm người đại diện tham gia tranh tụng tại Tòa án, Điều 87 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định những trường hợp không được làm người đại diện bao gồm:

      1. Những người sau đây không được làm người đại diện theo pháp luật:

      a) Nếu họ cũng là đương sự trong cùng một vụ việc với người được đại diện mà quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện;

      b) Nếu họ đang là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ việc.

      2. Quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng đối với trường hợp đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự.

      3. Cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Kiểm sát, Công an không được làm người đại diện trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.

      Nếu Anh/Chị không thuộc một trong các trường hợp trên thì Anh/Chị có quyền làm đại diện cho anh họ của Anh/Chị tham gia tranh tụng tại phiên tòa.

      Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 quy định về căn cứ xác lập quyền đại diện như sau:

      1. Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

      2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

      3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.

      Như vậy theo quy định trên thì anh họ của Anh/Chị có quyền ủy quyền cho Anh/Chị thực hiện thủ tục khởi kiện. Để việc làm đại diện hợp pháp, Anh/Chị yêu cầu anh họ của Anh/Chị làm hợp đồng ủy quyền có công chứng tại văn phòng công chứng trong đó nêu rõ nội dung ủy quyền cho Anh/Chị thực hiện thủ tục khởi kiện tới Tòa án để lấy lại số tiền cho vay.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn