Có thể xin giấy xác nhận độc thân tại nơi tạm trú không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2018

Xin chào Luật sư, tôi sinh năm 1991, tôi muốn hỏi là hiện nay tôi đang xin giấy xác nhận độc thân tại Hải Dương (nơi tôi đăng ký hộ khẩu) nhưng cán bộ hộ tịch yêu cầu tôi phải xin giấy xác nhận chưa kết hôn với ai trong thời gian tôi tạm trú tại TP. HCM (từ 2001 - nay). Tuy nhiên cán bộ tư pháp hộ tịch tại TP. HCM nói rằng tôi ko cần xin xác nhận vì nơi cấp giấy là UBND xã nơi tôi đăng ký thường trú, nếu nơi đó chưa từng cấp giấy xác nhận độc thân thì tôi không thể đăng ký kết hôn tại nơi khác được, nên họ không cấp giấy xác nhận gì cho tôi cả. Luật sư cho tôi hỏi với tình trạng cả hai nơi đều từ chối cấp giấy cho tôi thì tôi phải làm thủ tục gì để được cấp? Và tôi muốn hỏi UBND nơi tôi tạm trú hay UBND nơi tôi thường trú làm sai quy định? Tôi cám ơn! (***@gmail.com)

    • Có thể xin giấy xác nhận độc thân tại nơi tạm trú không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì:

      Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      Như vậy, UBND cấp xã, nơi thường trú của Anh/Chị sẽ thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho Anh/Chị. UBND tại TPHCM nơi Anh/Chị đăng ký tạm trú sẽ không cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trừ trường hợp Anh/Chị không có nơi thường trú.

      Nếu UBND nơi Anh/Chị thường trú từ chối xác nhận tình trạng hôn nhân thì Anh/Chị có quyền yêu cầu UBND cung cấp căn cứ pháp lý về lý do từ chối, nếu UBND không đưa ra được căn cứ pháp lý mà vẫn không giải quyết thủ tục, Anh/Chị có quyền khiếu nại.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn