Có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 qua email không? Có cách nào để xóa tội danh trên phiếu lý lịch tư pháp số 2?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/03/2022

Theo quy định thì có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 qua email không? Có cách nào để xóa tội danh trên phiếu lý lịch tư pháp số 2? Xin phiếu lý lịch tư pháp số 2 có được ủy quyền không?

    • Có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 qua email không?

      Có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 qua email không? Được biết người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 qua hộp thư điện tử như email. Chuyện này có đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật lý lịch tư pháp 2009 có quy định thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2:

      Cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì gửi văn bản yêu cầu đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Văn bản yêu cầu phải ghi rõ thông tin về cá nhân đó theo quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này.

      Trong trường hợp khẩn cấp, người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, fax hoặc bằng các hình thức khác và có trách nhiệm gửi văn bản yêu cầu trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

      Theo quy định thì trong trường hợp khẩn cấp, người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, fax hoặc bằng các hình thức khác. Hình thức khác ở đây có thể là qua hộp thư điện tử email. Cho nên người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng cũng có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 qua email.

      Có cách nào để xóa tội danh trên phiếu lý lịch tư pháp số 2?

      Có cách nào để xóa tội danh trên phiếu lý lịch tư pháp số 2? Tôi có 1 tiền án được xóa. Nay tôi có nhu cầu đi Đài Loan và phải xin lý lịch tư pháp số 2. Có cách nào để được xóa tội danh trên phiếu tư pháp số 2 hay không vậy?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 43 Luật lý lịch tư pháp 2009' onclick="vbclick('161F7', '360904');" target='_blank'>Điều 43 Luật lý lịch tư pháp 2009 và Khoản 2 Điều 14 Thông tư 13/2011/TT-BTP thì tình trạng án tích trong Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được ghi như sau:

      - Đối với người không bị kết án thì ghi là “không có án tích”.

      - Đối với người đã bị kết án thì ghi đầy đủ án tích đã được xoá, thời điểm được xoá án tích, án tích chưa được xóa, ngày, tháng, năm tuyên án, số bản án, Toà án đã tuyên bản án, tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí, tình trạng thi hành án.

      - Trường hợp người bị kết án bằng các bản án khác nhau thì thông tin về án tích của người đó được ghi theo thứ tự thời gian.

      Theo thông tin anh cung cấp thì anh có một tiền án, đã được xóa án tích, bây giờ muốn xóa thông tin tội danh đã vi phạm trên Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tuy nhiên, theo quy định trên, phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải thể hiện đầy đủ thông tin về án tích đã có của công dân kể cả án tích đã được xóa và chưa được xóa.

      Do vậy, anh không thể xóa tội danh trên phiếu lý lịch tư pháp số 2 được.

      Xin phiếu lý lịch tư pháp số 2 có được ủy quyền?

      Xin phiếu lý lịch tư pháp số 2 có được ủy quyền? Xin chào, sếp mình muốn làm tờ lý lịch tư pháp số 2 nhưng mình là người đi nộp hồ sơ thì cần chuẩn bị giấy tờ gì?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật lý lịch tư pháp 2009 về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì:

      "2. Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 45 của Luật này; trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp."

      Như vậy, đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải do cá nhân trực tiếp thực hiện, trường hợp này không được ủy quyền. Do đó, bạn không thể đi nộp hồ sơ cho sếp của mình được. Trường hợp này sếp của bạn phải trực tiếp đi làm hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.

      Thành phần hồ sơ

      - Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu);

      - Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (kèm bản chính để đối chiếu);

      - Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm (kèm bản chính để đối chiếu) hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về nơi cư trú.

      - Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm lệ phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn