Có vi phạm khi quay MV Parody?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/03/2020

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều MV Parody, vậy thì với những video âm nhạc này thì có bị vi phạm không? Mong nhận được sự phản hồi của chuyên viên về vấn đề trên. Xin cảm ơn.

    • Có vi phạm khi quay MV Parody?
      (ảnh minh họa)
    • Ở đây MV Parody được hiểu là các video ca nhạc lấy từ nội dung của MV gốc biến thể nội dung cho vui nhộn hơn. Các video này được xem là tác phẩn phái sinh theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 như sau:

      Tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật trên thì căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ khi:

      Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện d­ưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất l­ượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay ch­ưa công bố, đã đăng ký hay ch­ưa đăng ký.

      Bên cạnh đó tại Khoản 1 Điều 14 Luật này (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 5 Điều 1 Luật sở hữu trí thuệ sửa đổi 2009) cũng quy định về tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ gồm:

      Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

      b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

      c) Tác phẩm báo chí;

      d) Tác phẩm âm nhạc;

      đ) Tác phẩm sân khấu;

      e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

      g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

      h) Tác phẩm nhiếp ảnh;

      i) Tác phẩm kiến trúc;

      k) Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, kiến trúc, công trình khoa học;

      l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

      m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu.

      Tại Khoản 7 Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ 2005 thì hành vi xâm phạm quyền tác giả được quy định như sau:

      Làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh, trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25 của Luật này.

      Như vậy, việc quay MV Parody không bị pháp luật cấm, tuy nhiên phải có sự cho phép của tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả hoặc phải trả nhuận bút nếu có sự thỏa thuận của các bên.

      Trong trường hợp làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ quyền tác giả sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định 131/2013/NĐ-CP như sau:

      1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn