Con 13 tuổi tham gia chơi bắn cá và nợ tiền, cha mẹ có phải trả?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2019

Con trai tôi 13 tuổi, cháu tham gia trò chơi bắn cá theo hình thức mua xu để chơi và khi thắng thì được thưởng xu nhằm đổi ra tiền. Do còn nhỏ, kinh nghiệm hạn chế, cháu chơi thua và nợ tiền chủ cửa hàng trò chơi để tham gia chơi tiếp. Chủ cửa hàng đòi nợ chúng tôi số tiền mà cháu đã nợ. Xin hỏi trong trường hợp này, chúng tôi có phải trả tiền cho cháu không?

    • Căn cứ Điều 125 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '292254');" target='_blank'>Bộ luật dân sự 2015 quy định về giao dịch dân sự do người chưa thành niên xác lập như sau:

      - Khi giao dịch dân sự do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện thì theo yêu cầu của người đại diện của người đó, Tòa án tuyên bố giao dịch đó vô hiệu nếu theo quy định của pháp luật giao dịch này phải do người đại diện của họ xác lập, thực hiện hoặc đồng ý, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      Đồng thời căn cứ Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '292254');" target='_blank'>Bộ luật dân sự 2015 quy định về người chưa thành niên như sau:

      1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

      2. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

      3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

      4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Như vậy, giao dịch dân sự của con bạn với chủ cửa hàng bắn cá là giao dịch dân sự do người chưa thành niên xác lập. Vợ chồng bạn không phải trả tiền cho chủ cửa hàng chỉ khi giao dịch dân sự trên vô hiệu. Do trò chơi bắn cá ăn tiền không phải là giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của con bạn vậy nên cần phải xác minh xem trong giao dịch này có sự đồng ý của phía vợ chồng bạn để con thực hiện giao dịch hay không. Nếu không có thì giao dịch dân sự trên vô hiệu, bạn sẽ không phải trả lại tiền.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn