Con cái có phải là tài sản của bố mẹ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2022

Con cái có phải là tài sản của bố mẹ không? Bố mẹ ép con cái theo ngành học mình chọn vì nghĩ con cái là tài sản của mình bị xử lý như thế nào? Từ nhỏ đến lớn bố mẹ luôn bắt em làm theo ý của bố mẹ và luôn nói rằng em là tài sản của bố mẹ nên bố mẹ được lựa chọn những hướng đi tốt cho em. Ngay cả, việc bố mẹ bắt em học trường cấp ba mà em không thích. Vậy cho em hỏi bố mẹ em có nói em là tài sản của bố mẹ là đúng không ạ? Và hành vi bố mẹ ép em học ngành không thích thì có bị xử lý không ạ? Xin cảm ơn!

    • Con cái có phải là tài sản của bố mẹ không?

      Căn cứ Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 quy định về tài sản như sau:

      1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

      2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

      Theo đó, con người không phải là tài sản nên bạn không phải là tài sản của bố mẹ bạn.

      Bố mẹ ép con cái theo ngành học mình chọn bị xử lý như thế nào?

      Hiện nay, pháp luật hiện hành chưa có quy định xử phạt đối với trường hợp cha mẹ ép buộc con cái chọn ngành học. Chỉ có quy định xử phạt với hành vi cản trở việc đi học của người học các cấp học phổ cập như sau:

      Căn cứ Điều 29 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về phổ cập giáo dục như sau:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi xúi giục không đi học hoặc xúi giục bỏ học đối với người học các cấp học phổ cập.

      2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cản trở việc đi học của người học các cấp học phổ cập.

      Căn cứ Khoản 8 Điều 5 Luật giáo dục 2019, có quy định về Phổ cập giáo dục như sau:

      8. Phổ cập giáo dục là quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập và đạt đến trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn