Con cháu bất hiếu với ông bà bố mẹ thì xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Bố mẹ tôi có 4 người con, chúng tôi đã lập gia đình và ra ở riêng. Hiện tại, vợ chồng anh cả ở và chăm sóc bố mẹ. Bố mẹ tôi tuổi cao sức yếu đã về hưu, ở nhà chăm nom cháu cho vợ chồng anh chị. Vậy nhưng chị dâu thường xuyên có thái độ và hành vi không đúng mực (chửi láo và nhiều khi bỏ đói) với bố mẹ tôi, anh trai tôi vì bênh vợ nên để mặc cho tình trạng đó diễn ra. Chúng tôi thấy rất bức xúc, nhiều lần nói chuyện với vợ chồng anh chị nhưng thấy không thể giải quyết được. Xin Luật sư tư vấn pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

    • Theo quy định pháp luật vợ chồng anh chị của chị đã vi phạm nghĩa vụ của người con đối với cha mẹ cụ thể, tại Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình quy định:
      - Con có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.
      - Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.
      - Nghiêm cấm con có hành vi ngược đãi, hành hạ, xúc phạm cha mẹ. Trước những hành vi vi phạm pháp luật và trái đạo đức xã hội của họ, gia đình chị có thể gửi đơn đến Tòa án khởi kiện về hành vi vi phạm pháp luật trong quan hệ hôn nhân và gia đình của anh trai và chị dâu chị.
      Theo đó, tại Điều 107 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: Người nào hành hạ, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và các thành viên khác trong gia đình;…hoặc có các hành vi khác vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
      Như vậy, gia đình chị có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành vi của anh trai và chị dâu chị theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn