Con chưa thành niên có nghĩa vụ góp tiền vào gia đình không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/01/2022

Con chưa thành niên có nghĩa vụ phải góp tiền vào gia đình không? Em tên Thắm năm nay 16 tuổi, em sống cùng gia đình tại Long Xuyên, An Giang. Em vừa học vừa kinh doanh online nên có một khoản tiền, cô dì em hay bảo có tiền rồi thì góp tiền vào gia đình. Em thắc mắc là em có phải có nghĩa vụ dùng tiền đó đóng góp vào gia đình không? Mong ad giải đáp thắc mắc giúp em.

    • Con chưa thành niên có nghĩa vụ góp tiền vào gia đình không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 70 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của con như sau:

      ...

      - Con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì có quyền sống chung với cha mẹ, được cha mẹ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc.

      Con chưa thành niên tham gia công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi và không trái với quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

      - Con đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, nơi cư trú, học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo nguyện vọng và khả năng của mình. Khi sống cùng với cha mẹ, con có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động, sản xuất, tạo thu nhập nhằm bảo đảm đời sống chung của gia đình; đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình phù hợp với khả năng của mình.

      - Được hưởng quyền về tài sản tương xứng với công sức đóng góp vào tài sản của gia đình.

      Căn cứ Điều 75 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Quyền có tài sản riêng của con như sau:

      - Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con.

      - Con từ đủ 15 tuổi trở lên sống chung với cha mẹ phải có nghĩa vụ chăm lo đời sống chung của gia đình; đóng góp vào việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình nếu có thu nhập.

      - Con đã thành niên có nghĩa vụ đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình theo quy định tại khoản 4 Điều 70 của Luật này.

      Như vậy theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp của bạn đề cập thì con từ đủ 15 trở lên khi sống chung với cha mẹ phải có nghĩa vụ chăm lo đời sống chung của gia đình và nếu có thu nhập phải đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn