Con có được mang họ nước ngoài của cha không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Chồng em là người nước ngoài. Em muốn con em theo họ chồng và muốn con theo quốc tịch Việt Nam. Như em biết thì nếu là công dân Việt Nam thì không được đặt tên nước ngoài. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi con có được mang họ nước ngoài của cha không? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp em trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn! 

Thùy Linh - Đà Nẵng

    • Theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

      - Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

      - Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.

      Theo Điểm a Khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì họ của con được xác định như sau:

      Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán.

      ==> Như bạn trình bày thì chồng bạn là người nước ngoài bạn muốn con bạn theo họ cha và mang quốc tịch Việt Nam. Pháp luật chỉ yêu cầu tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam, còn họ của con là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ. Pháp luật không yêu cầu chỉ được theo họ Việt Nam. Do đó con bạn có thể theo họ nước ngoài của cha.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn