Con có được xem là trẻ mồ côi khi cha mẹ ly hôn có gia đình riêng không ai chịu nuôi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/11/2018

Tôi có một đứa cháu học lớp 3, ba mẹ cháu hiện đã ly hôn ai cũng có gia đình riêng nên không ai chịu nuôi cháu, thế cho tôi hỏi: Con có được xem là trẻ mồ côi khi cha mẹ ly hôn có gia đình riêng không ai chịu nuôi? Tôi là dì ruột của cháu, thấy cháu đáng thương nên định nhận cháu về nuôi, thế tôi cần phải làm gì? (***@gmail.com)

    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 3 Luật nuôi con nuôi 2010' onclick="vbclick('1A632', '269277');" target='_blank'> Điều 3 Luật nuôi con nuôi 2010 có quy định: Trẻ em mồ côi là trẻ em mà cả cha mẹ đẻ đã chết hoặc một trong hai người đã chết và người kia không xác định được.

      => Như vậy, cháu của bạn cha mẹ vẫn còn chỉ là phủi bỏ trách nhiệm của người cha người mẹ, do đó cháu bạn không phải là trẻ mồ côi.

      Trường hợp bạn muốn nhận cháu lám con nuôi thì cần đáp ứng các điều kiện tại Khoản 1 Điều 14 Luật nuôi con nuôi 2010 sau:

      - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      - Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

      - Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

      - Có tư cách đạo đức tốt.

      Theo đó, tại Điều 17 Luật nuôi con nuôi 2010 có quy định về hồ sơ của người nhận con nuôi gồm có:

      1. Đơn xin nhận con nuôi;

      2. Bản sao Hộ chiếu, Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;

      3. Phiếu lý lịch tư pháp;

      4. Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân;

      5. Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 của Luật này.

      Vì cha mẹ cháu vẫn còn sống nên cần có sự đồng ý cho làm con nuôi của cha mẹ bé, theo quy định tại Điều 21 Luật nuôi con nuôi 2010:

      1. Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.

      2. Người đồng ý cho làm con nuôi quy định tại khoản 1 điều này phải được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhận hồ sơ tư vấn đầy đủ về mục đích nuôi con nuôi; quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi; quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ đẻ và con sau khi người đó được nhận làm con nuôi.

      3. Sự đồng ý phải hoàn toàn tự nguyện, trung thực, không bị ép buộc, không bị đe dọa hay mua chuộc, không vụ lợi, không kèm theo yêu cầu trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

      4. Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày.

      => Ba mẹ cháu đã không muốn nuôi cháu nên chúng tôi nghĩ bạn sẽ dễ dàng nhận được sự đồng ý cho phép bạn nhận cháu làm con nuôi. Nên bây giờ bạn chỉ cần làm theo thủ tục pháp luật để được nhận cháu làm con nuôi.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn