Con có nghĩa vụ trả nợ tiền vay giang hồ thay cho mẹ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2018

Mẹ em thiếu nợ giang hồ 20 triệu và hiện nay đã bỏ trốn, tình cờ bọn giang hồ thấy em nên bắt em đóng mỗi tháng 3 triệu đến khi hết 20 triệu thì thôi. Đến bây giờ em đã trả cho họ được 15 triệu rồi, giờ em không đủ khả năng đóng vì làm công nhân tiền lương ít lắm, em xin bớt 1 triệu nhưng người ta không cho. Em có quyền không đóng 1 triệu đó không, vì lúc mượn tiền chỉ có mẹ em làm giấy em không biết.

    • Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 thì vay tiền là loại hợp đồng dân sự (hợp đồng vay tài sản). Theo đó, bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay như sau:

      1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

      3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      ...

      Như vậy, chỉ có người tham gia ký kết hợp đồng vay mới phải chịu trách nhiệm liên quan đến thỏa thuận của hợp đồng đó. Do đó bạn không phải chịu trách nhiệm đối với khoản vay do mẹ bạn thực hiện.

      Trường hợp mẹ bạn dùng tiền vay mượn dẫn đến mất khả năng chi trả cho người cho vay hoặc bỏ trốn, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ Luật Hình Sự 2015 (sửa đổi 2017).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn