Con của người đã mất có được nhận thay phần thừa kế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/11/2016

Bố mẹ tôi qua đời để lại tài sản là một căn biệt thự. Nay anh em chúng tôi muốn bán để chia đều cho mọi người. Nhưng có vấn đề nảy sinh là chúng tôi có một người em gái đã mất, em tôi không lập gia đình mà nhận một cháu bé làm con nuôi, năm nay đã 17 tuổi. Xin hỏi trong trường hợp này tài sản bố mẹ tôi để lại sẽ phải chia thế nào, vì khi mất bố mẹ tôi không để lại di chúc? Em gái tôi đã mất và cháu tôi - con nuôi của em có được hưởng thừa kế không?

    • Bố mẹ bạn mất không để lại di chúc, do đó, tài sản của bố mẹ bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật. Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự 2005, trong trường hợp gia đình bạn, những người thừa kế theo pháp luật (thuộc hàng thừa kế thứ nhất) sẽ bao gồm: Bố mẹ của bố mẹ bạn (tức ông bà nội ngoại của bạn nếu còn sống), các con của bố mẹ bạn (kể cả con đẻ lẫn con nuôi).

      Tuy nhiên, do gia đình bạn có một em gái đã mất nên có thể chia thành hai trường hợp như sau:

      - Thứ nhất, trường hợp em gái bạn mất trước hoặc cùng thời điểm với bố mẹ bạn: Theo Điều 677 quy định về thừa kế thế vị thì: “Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống. Nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

      Bên cạnh đó, Điều 678 Bộ luật này còn quy định: “Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 676 và Điều 677 của Bộ luật này”.

      Theo quy định vừa trích dẫn ở trên thì trường hợp này con nuôi của em gái bạn vẫn được hưởng một phần di sản được thừa kế thế vị từ em gái bạn.

      - Thứ hai, trường hợp em gái bạn mất sau bố mẹ bạn thì theo quy định tại 633, 635 Bộ luật dân sự 2005, em gái bạn vẫn được nhận một phần tài sản của bố mẹ bạn để lại. Đồng thời, sau khi em gái bạn mất, phần di sản của em gái bạn sẽ được để lại cho con nuôi của em gái bạn (Giả sử em gái bạn chỉ có duy nhất một người con).

      Tóm lại, trong cả 2 trường hợp, con nuôi của em gái bạn đều có quyền nhận phần tài sản mà em gái bạn được thừa kế từ bố mẹ bạn theo quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn